【BẬT MÍ】 Cách xử lý thông nghẹt bồn cầu bị tắc vật cứng ngay tại nhà

cách xử lý thông bồn cầu bị tắc vật cứng

Chị Lê Thị Nhung, Quận 8, TPHCM có hỏi nội dung như sau: bồn cầu nhà tôi lỡ làm rơi dị vật nên xảy ra tình trạng nghẹt bồn cầu. Tôi có dùng một số cách để xử lý nhưng không có cách nào hiệu quả cả. Tôi có dùng nước sôi đổ vào nhưng cứ 1,2 ngày là nó bị trở lại, tôi không biết nguyên nhân là do đâu và cách xử lý thông bồn cầu bị tắc vật cứng hay dị vật như thế nào!

Trả lời: Chào chị, hiện tại Chị Nhung đang gặp vấn đề bồn cầu bị tắc vật cứng và bạn không biết phải xử lý chúng thế nào? Hiện nay trên mạng tràn lan những cách xử lý bồn cầu bị tắc nhưng bạn vẫn thấy không có hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này, với những mẹo thông bồn cầu tắc vật cứng cực đơn giản, dễ làm mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Hé lộ vì sao bồn cầu bị tắc vật cứng?

Bồn cầu bị tắc vật cứng là vấn đề mà hầu hết ai cũng gặp phải, nhất là với những gia đình có trẻ em vì chúng hay nghịch ngợm vứt đồ chơi xuống bồn gây tắc nghẽn đường cống. Hoặc cũng có thể là do trong quá trình sinh hoạt bạn vô tình đánh rơi đồ xuống dưới mà không hề hay biết mà nhấn xả nước khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Bồn cầu khi bị tắc nghẽn gây không ít phiền toái cho gia đình bạn, khiến cho các hoạt động vệ sinh bị gián đoạn và mùi hôi khó chịu bốc lên gây ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để vấn đề này không còn là nỗi lo nữa nhé.

Lưu ý khi thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng tại nhà

Trong quá trình thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng bạn nên chú ý một số điều mà chung tôi đã đúc kết sau đây để đạt kết quả tốt nhất nhé:

– Trước khi bắt đầu thông bồn cầu bị tắc vật cứng, bạn nên xác định xem nguyên nhân gây tắc cầu là gì, nếu tắc là do bồn cầu hay do đường ống, kiểm tra đường ống phía ngoài nhà xem có vấn đề gì không.

– Trong quá trình vệ sinh, xử lý hãy lót báo hoặc quần áo cũ xung quanh sàn để tránh tình trạng nước, chất thải bị tràn, bắn ra ngoài gây mất vệ sinh.

– Lưu ý khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa, đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và để xa tầm tay trẻ em.

– Mở thoáng hết cửa thông gió trong nhà vệ sinh để thông thoáng không khí, giúp đẩy mùi nước thải, hóa chất độc hại bay ra ngoài, sẽ tốt hơn nếu nhà bạn có lắp thêm quạt thông gió.

– Trang bị đầy đủ găng tay cao su, khẩu trang, tạp dề và mặc đồ bảo hộ khi thông tắc bồn cầu.

– Khóa hết van các đường dẫn nước vào bồn cầu để tránh khi thông tắc bồn cầu nước bị đầy và tràn ra ngoài.

Lưu ý khi thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng tại nhà

Xem thêm:

Hé lộ thiết bị thông nghẹt bồn cầu bằng nén khí? Giá bao nhiêu?

Tại sao phải đậy nắp bồn cầu khi đi nhà xí?

Nguyên nhân và hậu quả khi bồn cầu bị tắc vật cứng

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bồn cầu bị tắc vật cứng là do trong quá trình sinh hoạt hằng ngày có những lúc ta vô tình đánh rơi những vật dụng vệ sinh như bàn chải, dây buộc tóc, gói dầu gội,..xuống bồn cầu và vì ngại bẩn nên mặc kệ không tìm cách lấy chúng lên.

Hoặc là do các bạn nhỏ nghịch ngợm vứt đồ chơi như miếng lego, mô hình đồ chơi xuống bồn cầu và nhấn xả nước mà bạn không hề hay biết. Đây là những vật không thể tự phân hủy trong nước nên chúng sẽ dồn ứ lại và gây tắc bồn cầu, khiến nước, chất thải không thể rút xuống,…

Khi bồn cầu bị tắc bởi vật cứng mà không được xử lý ngay lập tức mà để lâu sẽ khiến cho cầu cống bị nghẹt, chất thải không được thoát xuống bể chứa sẽ gây bốc mùi hôi thối khó chịu. Nếu nặng hơn sẽ gây ra các tình trạng như trào nước chất thải ra bên ngoài, bồn cầu bị dâng nước, gây bắn nước ra sàn nhà gây mất vệ sinh, thẩm mỹ của ngôi nhà.

Bên cạnh đó, mùi hôi thối bốc lên khiến bạn khó chịu, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Khi tiếp xúc trong thời gian dài sẽ gây nên các tình trạng như sốc mùi khí thải nhẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, gây mất vệ sinh và ô nhiễm bầu không khí. Do vậy, bạn cạn cần có những biện pháp xử lý chúng càng sớm càng tốt để chúng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn.

Mẹo thông bồn cầu bị tắc vật cứng ngay tại nhà hay nhất

– Khác với những cách thông bồn cầu bị tắc do các chất thải mềm, dễ phân hủy bạn có thể dùng các nguyên liệu như baking soda, bột thông cống,…Với những vật cứng như bàn chải, đồ chơi, đồ sinh hoạt cá nhân thì các cách trên sẽ không có tác dụng gì.

– Vì vậy trước khi tiến hành thông tắc bạn hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây tắc là do đâu để có những cách xử lý bồn cầu bị tắc vật cứng hoặc dị vậy phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất. Hãy tham khảo những cách thông bồn cầu bị tắc vật cứng dưới đây nhé.

Cách thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng bằng súng tạo áp lực

Dùng súng tạo áp lực để thông bồn cầu bị tắc dị vật là phương pháp mới, còn khá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên hiệu quả thông tắc mà nó đem lại rất cao.

Súng tạo áp lực chủ yếu được làm từ nhựa ABS và cao su, hoạt động dựa trên nguyên lý tận dụng sức mạnh khí nén với áp suất cao để đẩy những chất thải cứng đầu, dị vật đang mắc kẹt trong đường ống nhà vệ sinh. Với cách này, chị nhung chỉ cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì, nên chọn loại súng có kích cỡ phù hợp với miếng ống thoát nước bồn cầu nhà bạn.
  • Bước 2: Đưa mũi súng vào miệng ống thoát chất thải và bóp cò để đẩy vật cứng bị mắc kẹt hoặc chất thải gây tắc bồn cầu xuống hầm.
  • Bước 3: Xả nước lại để kiểm tra xem bồn đã hoàn toàn thông thoáng hay chưa.

Cách thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng bằng súng tạo áp lực

Bồn cầu nghẹt vật cứng xử lý bằng cách thủ công

Với cách xử lý thông bồn cầu bị tắc thủ công này bạn áp dụng khi vật cứng mắc kẹt không sâu hoặc còn trên bề mặt bồn cầu có thể nhặt lên được. Chị Nhung hãy thực hiện với những bước sau:

  • Bước 1: Đeo găng tay cao su hoặc nilon để đảm bảo vệ sinh trong quá trình xử lý.
  • Bước 2: Đưa tay xuống lỗ thoát bồn cầu và dò tìm vị trí vật cứng và lôi chúng lên.
  • Bước 3: Cả nước để kiểm tra và vệ sinh tay sạch sẽ bằng nước rửa tay.

Nếu sau khi đưa tay xuống lỗ thoát để dò tìm mà bạn vẫn không chạm được vật cúng thì có nghĩa chúng đã mắc sâu vào bên trong và bạn không thể xử lý chúng bằng cách thủ công như thế này. Hãy áp dụng những cách phía dưới nhé.

Thông bồn cầu bị tắc vật cứng bằng dụng cụ lò xo thông cống

– Lò xo thông cống là một dụng cụ thông dụng để thông tắc được nhiều người nghĩ đến và sử dụng khi thông bồn cầu bị tắc vật cứng bởi tính ứng dụng cao của nó.

– Lò xo thông cống được bán rất phổ biến, bạn có thể tìm mua chúng ở các cửa hàng vật liệu, các cửa hàng bán dụng cụ thông cống,..

– Khi mua bạn nên chọn các sản phẩm có kích thước lò xo càng dài càng tốt để khi thông bồn cầu bị tắc dị vật sẽ dễ dàng và linh động hơn tùy vào độ sâu của vật bị nghẹt. Chị Nhung thực hiện việc thông tắc với những bước sau:

  • Bước 1: Kéo dài lò xo và đưa vào đường thoáng nước thải bồn cầu cho đến khi bạn đụng phải vật cứng.
  • Bước 2: Xoay lò xo theo chiều kim đồng hồ cho đến khi lò xo căng cứng.
  • Bước 3: Buông tay nhẹ nhàng để lực đẩy của lò xo sẽ tống vật cứng trôi xuống hầm cầu.
  • Bước 4: Nhấn nút xả nước để kiểm tra xem bồn cầu còn bị nghẹt nữa không, nếu vật cứng vẫn còn thì thực hiện lại theo quy trình trên 1 lần nữa.

Thông bồn cầu bị tắc vật cứng bằng dụng cụ lò xo thông cống

Gỡ bồn cầu để lấy lại đồ vật, tắc vật cứng

Chị Nhung hãy thực hiện với những bước sau:

  • Bước 1: Khoá nguồn cấp nước của bồn cầu.
  • Bước 2: Mở nắp két nước của bồn cầu.
  • Bước 3: Đổ hết nước trong két và bồn cầu.
  • Bước 4: Mở các chốt hoặc ốc vít dưới chân bồn cầu.
  • Bước 5: Tháo ống cấp nước khỏi két nước.
  • Bước 6: Nhấc bồn cầu ra và đặt ngả xuống.
  • Bước 7: Nhìn vào bên trong bồn cầu để lấy lại đồ vật cứng, dị vật như nhẫn, điện thoại gây tắc nghẽn
  • Bước 8: Gắn lại bồn cầu vào chỗ cũ.

Thông bồn cầu bị tắc bằng baking soda và muối

Muối có tác dụng thúc đẩy phản ứng phân rã của baking soda xảy ra nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn xử lý hiệu quả hơn tình trạng tắc nghẽn bồn cầu, hãy thử thêm muối vào hỗn hợp xử lý baking soda nhé.

– Trộn baking soda với muối theo tỉ lệ 5:1

– Hòa hỗn hợp trên với nước ấm (khoảng 60 độ).

– Sau đó, bạn đổ trực tiếp hỗn hợp trên vào bồn cầu đang bị nghẹt.

– Đậy nắp bồn cầu khoảng 2-3h.

– Xả nước nhiều lần để kiểm tra hiệu quả

Thông bồn cầu bị tắc vật cứng bằng dụng cụ tự chế từ móc quần áo

– Móc phơi quần áo là vật dụng hằng ngày khá quen thuộc trong gia đình, ngoài công dụng treo quần áo gọn gàng thì nó sẽ là công cụ giúp thông bồn cầu bị tắc vật cứng rất hiệu quả nếu bạn biết cách biến tấu chúng với 2 cách sau:

Cách 1: Dùng móc tạo thành lưỡi câu để móc các vật cứng bị kẹt lên

  • Bước 1: Lấy 1 chiếc móc có kết cấu cứng, duỗi thẳng toàn bộ móc để tăng chiều dài giúp dễ tiếp xúc vật cứng hơn.
  • Bước 2: Dùng kìm uốn một đầu móc thành hình lưỡi câu và đưa đầu lưỡi câu xuống lỗ thoát bồn cầu để dò tìm vị trí của vật cứng. . Sau đó, đưa móc câu xuống bồn cầu để thăm dò vị trí của vật cứng và cố gắng dùng đầu lưỡi câu kéo chúng lên. Nếu Chị Nhung không thể câu nó lên được hay áp dụng cách 2.

Cách 2: Dùng móc để đẩy vật cứng xuống bể chứa

  • Bước 1: Tương tự như cách trên, nhưng thay vì uốn cong đầu móc thành lưỡi câu thì ở cách này bạn dùng vải bọc đầu móc thành một cục tròn sao cho kích thước vừa với lỗ thoát bồn cầu. Nên chọn loại móc dài, vải bọc dày và chắc hơn để diện tích tiếp xúc với vật cứng rộng hơn.
  • Bước 2: Cho đầu đã được bịt vải xuống lỗ thoát bồn cầu và dùng lực mạnh để đẩy bàn chải rơi xuống hầm chứa, giúp cho đường ống thông thoáng trở lại.
  • Bước 3: Nhấn xả nước để xem thử bồn cầu đã được thông thoáng trở lại hay chưa.

Cách thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng bằng cây thụt

– Sử dụng cây thụt hay còn gọi là pittong để thông bồn cầu bị tắc vật cứng là một cách khá quen thuộc và hữu hiệu đối với chúng ta, giúp tiết kiệm chi phí khá tốt.

– Khi phát hiện bồn cầu bị tắc vật cứng thì bạn nên xác định nguyên nhân, đồ vật gây tắc là gì, kích thước bao nhiêu để lựa chọn pittong cao su thích hợp.

– Nên sử dụng các loại pittong lớn để tạo sức ép tốt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình xử lý. Chị Nhung hãy thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Nhúng pittong cao su vào nước ấm để làm mềm chúng để tạo hiệu quả tối đa.
  • Bước 2: Đặt pittong vào bồn cầu sao cho đầu pittong bao trọn hết miệng đường ống dẫn chất thải.
  • Bước 3: Dùng lực đẩy mạnh từ trên xuống rồi lại kéo lên, lưu lý luôn giữ cho pittong ngập trong nước, tránh tình trạng nước trong bồn bị cạn, nếu vậy bạn có thể đổ thêm nước vào để đạt hiệu quả cao nhất khi xử lý.
  • Bước 4: Thực hiện với lực mạnh và đều đặn cho đến khi nước có thể thoát một cách tự nhiên. Quá trình xử lý này có thể có thể mất 15 – 20 phút nên bạn hãy thật kiên trì thực hiện nhé.
  • Bước 5: Sau khi vật cứng gây tắc bồn cầu được đẩy ra ngoài qua ống dẫn chất thải thì bạn hãy nhấn nút xả nước bồn cầu để kiểm tra lại lần nữa. Thực hiện đẩy pittong trong nước lại một vài lần để đẩy hoàn toàn vật thể lạ xuống bể chứa.

Cách thông bồn cầu bị tắc bởi vật cứng bằng cây thụt

Thông bồn cầu bị tắc vật cứng bằng máy hút công suất lớn

– Nếu có thể, hãy trang bị cho nhà vệ sinh của bạn một máy hút công suất lớn để bạn có thể tự xử lý khi bồn cầu bị tắc bởi vật cứng, thông đường ống nước thải ngay tại nhà. Máy này có chức năng hút sạch các vật cứng, chất thải gây tắc nghẽn cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

– Hoặc Chị Nhung có thể dùng máy hút bụi đa năng có thể hút được chất lỏng và có công suất lớn để thông tắc. Với cách xử lý thông bồn cầu bị tắc vật cứng bằng máy hút này, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho đầu ống máy hút vào bồn cầu và hút hết nước trong bồn ra.
  • Bước 2: Luồn sâu đầu ống hút vào ống thoát nước bồn cầu và dùng khăn vải bịt chặt miệng ống thoát nước, đảm bảo không cho khí bay ra ngoài để quá trình hút hiệu quả hơn và không bị bắn ngược chất thải ra ngoài. Bật máy lên để hút vật cứng, chất thải bị nghẹt ra bên ngoài.
  • Bước 3: Xả nước thật mạnh để xem thử vật cứng đã được hút ra và bồn đã thông thoáng hay chưa.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề tắc bồn cầu tại nhà

Hỏi: Chị Huỳnh Thị Nhung: “Tôi thường xuyên dùng nước xà phòng sau khi giặt xong để vệ sinh bồn cầu. Đến hôm nay khi tôi xả nước xà phòng vào thì có hiện tượng rút nước chậm, lát sau thì không rút được nữa. Cho tôi hỏi đây là vấn đề gì và tôi nên xử lý thế nào?”

Đáp:

Chúng tôi xin cám ơn câu hỏi của chị Nhung. Có thể chị không biết rằng việc xả nước xà phòng xuống bồn cầu là một việc không nên làm bởi các chất tẩy rửa trong bồn cầu sẽ nhanh chóng giết chết các vi khuẩn có lợi trong việc phân hủy các chất thải rắn bên trong bồn cầu. Một khi chúng không còn tồn tại nghĩa là những chất thải rắn sẽ không được phân hủy nên dễ gây nghẹt bồn cầu.

Hiện tượng rút nước chậm đã cho thấy bồn cầu nhà chị có thể đã bị nghẹt, chị nên áp dụng thử một vài cách thông nghẹt tại nhà như dùng cây thụt bồn cầu, dùng móc treo quần áo, dùng coca, nước sôi,… để thông nghẹt. Nếu sau khi thực hiện mà bồn cầu nhà chị vẫn còn nghẹt thì hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số tổng đài để chúng tôi nhanh chóng cử thợ xuống kiểm tra cũng như tiến hành thông nghẹt cho chị nhé.

Thông tin bổ ích:

Có nên đổ xà phòng vào bồn cầu hay không?

Trên đây là những cách xử lý thông bồn cầu bị tắc vật cứng mà chúng tôi đã tổng hợp lại, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc thông tắc bồn cầu bị nghẹt. Hãy áp dụng chúng đúng cách và hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất nhé. Chúc bạn thành công.

Đánh giá

Bình luận


@

Pin It on Pinterest